Đồng hồ

LỊCH

Mời thầy cô cafe

Ảnh ngẫu nhiên

Danh ngôn

Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên

    0 khách và 0 thành viên

    Từ điển


    Tra theo từ điển:



    Điều tra ý kiến

    Bạn thấy trang này như thế nào?
    Đẹp
    Đơn điệu
    Bình thường
    Ý kiến khác

    Trò chuyện

    liên kết website

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Mùa thi đến rùi - Xem cách thi cử thời @ nhé!

    Gốc > Chuyên mục KIẾN THỨC TOÁN HỌC > Các nhà toán học >

    Con đường thành công của GS Lê Tự Quốc Thắng.

     ltqt1

     Thận trọng, kỹ càng, nghiêm túc, kiệm lời và không thích nói nhiều về bản thân cũng như những thành tích đạt được của mình là những gì mọi người cảm nhận được khi tiếp xúc với giáo sư toán học Lê Tự Quốc Thắng, nhà toán học, người nghiên cứu toán lý thuyết và hiện đang công tác và giảng dạy tại Viện Công Nghệ Georgia, Hoa Kỳ.

     Từng là một trong những học sinh giỏi toán nhất Việt Nam với huy chương vàng trong kỳ thi Olympic Toán quốc tế IMO lần thứ 23 được tổ chức tại Budapest, Hungary năm 1982 khi đang còn là học sinh lớp 12 trường Lê Hồng Phong – Thành phố Hồ Chí Minh và hai lần giải nhất về công trình nghiên cứu khoa học khoa toán cơ bản trường đại học tổng hợp Lomonosov, Nga, khi đang còn là sinh viên khoa toán tại đây, rồi qua những công trình nghiên cứu, những phát minh và kết quả thực tế đạt được trong lĩnh vực chuyên ngành của mình, giờ đây, anh được giới chuyên môn đánh giá là một trong những chuyên gia đầu ngành về topo lượng tử của thế giới…

     Học toán không chỉ do ham thích mà còn vì thực hiện ước muốn của cha…

     Xuất thân trong một gia đình có “gene” về toán, cha anh, ông Lê Tự Hỷ từng là giảng viên toán tại đại học Huế. Mẹ là bà Đinh Thị Quý Hương từng là giáo viên toán cấp 3 ở Huế. Người anh trai là Lê Tự Quốc Hùng cũng từng là giảng viên chuyên ngành Toán - Tin tại đại học Wroclaw, Ba Lan. Bản thân lại ham thích và đam mê học toán từ bé, có năng khiếu, ham học toán, nhưng vượt lên tất cả, điều khiến anh quyết tâm chọn và đi theo con đường nghiên cứu toán học chính là ước muốn của cha mình. Anh kể, tôi còn nhớ, năm lên 10 tuổi, có lần ba tôi đã bảo rằng: “Con cố gắng học và lấy cho được tiến sĩ toán…” và có lẽ đó cũng là một phần lý do khiến anh quyết tâm thực hiện cho được niềm đam mê của bản thân và ước muốn của cha mình. Mỗi ngành khoa học, một lĩnh vực đều có những đặc thù của nó và mỗi con người đều có những sở trường và sở đoản riêng của mình. Nhiều ngành khoa học đòi hỏi con người phải tìm hiểu, nghiên cứu đến bạc đầu mới đi đến đích, toán học thì khác, ngoài sự cần cù, siêng năng thì những người học và nghiên cứu toán cần phải có một “tố chất” và thiên khiếu bẩm sinh. Nếu chỉ chăm chỉ, cần mẫn và cố gắng không thôi thì không thể trở thành một nhà toán học được.

     Ở anh cũng vậy, bên cạnh những đam mê và khả năng học toán của mình, anh còn có điều kiện và cơ hội được theo học với những giáo sư khoa toán bậc thầy tại trường đại học tổng hợp Lomonosov, Nga. Trong quá trình theo học tại đây, anh được giáo sư Sergei Novikov, Viện sĩ Viện Hàn lâm khoa học Nga, một nhà toán học nổi tiếng thế giới, người từng đoạt giải Fields hướng dẫn. Học với những giáo sư, chuyên gia toán học hàng đầu như thế là một “cơ hội” hiếm có và không phải dễ dàng gì, ngay cả “dân chuyên toán”, không phải ai cũng dám tìm đến xin những giáo sư bậc thầy hướng dẫn cho mình nếu không đủ bản lĩnh và tự tin, nhiều thế hệ đàn anh đi trước cũng có người theo học tại trường đại học Lomonosov, nhưng không phải ai cũng dám đến xin học với giáo sư nổi tiếng đầu ngành như vậy.

     Bản lĩnh, quyết tâm tiến về phía trước và luôn là người dám đương đầu với những khó khăn thách thức, với nỗ lực và sự miệt mài của mình, sau tám năm theo học tại Nga, anh đã lấy tiến sĩ toán với chuyên ngành topo vào năm 1991.

    Hành trình trở thành giáo sư toán học Mỹ

     ltqt2

     Ảnh chụp tại Buffalo, New York cuối tháng 04.2005 sau buổi bảo vệ luận án tiến sĩ toán học của ba nghiên cứu sinh do chính giáo sư Thắng hướng dẫn.

     Nếu nhìn lại danh sách và bảng thành tích những học sinh Việt Nam từng tham dự IMO, ta sẽ dễ dàng nhận thấy tên tuổi của những người như Phạm Hữu Tiệp, Lê Tự Quốc Thắng, Ngô Bảo Châu, Nguyễn Tiến Dũng …hành trình và con đường theo đuổi sự nghiệp của họ là đoạt giải thưởng quốc tế rồi sang nước ngoài học tập, và thường học một mạch cho đến khi lấy Tiến sĩ Toán ở độ tuổi 24 - 26. Rồi họ tham gia làm việc và nghiên cứu toán học ở các viện hoặc trường đại học thuộc những nước khác nhau và cuối cùng được phong trở thành giáo sư chính của một viện hay một trường học nào đó. Giáo sư Toán học Lê Tự Quốc Thắng cũng là một trong số những người đi theo “hành trình” đó, trước khi đến Mỹ, anh từng làm việc tại Viện Toán học Steklov của Nga, Viện Toán học Max - Planck tại Bonn, Ðức rồi Viện Vật lý Lý thuyết tại Trieste, Italy. Nghiên cứu và giảng dạy là công việc song hành của những người làm toán.

      Nhận xét về anh, một trong những chuyên gia toán học đã nói: “Lê Tự Quốc Thắng chính là một trong những chuyên gia về hình học topo giỏi nhất trong hàng ngũ thuộc thế hệ anh ấy”. Có lẽ đây cũng chính là lý do khiến cho vị khoa trưởng của trường khoa học tự nhiên thuộc đại học New York (The State University of New York at Buffalo) cố gắng “giữ chân” anh lại khi Viện Công Nghệ Georgia, một trường được xét thứ nhất vùng Ðông Nam nước Mỹ mời anh về làm việc. Học viện Georgia được đánh giá là một trong 5 trường mạnh nhất nước Mỹ về các ngành kỹ thuật (theo US News & World Reports), vì muốn phát triển Toán lý thuyết và ngành topo hình học, Học viện Công Nghệ Georgia đã tìm những người đầu ngành trong lĩnh vực này để giảng dạy cho trường và họ đã mời anh Thắng, một chuyên gia trong lĩnh vực này về làm việc tại Khoa Toán với cương vị là giáo sư chính. Ðể mời được anh cộng tác, họ sẵn sàng đáp ứng những điều kiện khác kể cả cấp tenure – cam kết bổ nhiệm anh làm giáo sư chính tại trường, một trong những ưu thế đối với các giáo sư, giảng viên khi làm việc tại các đại học và anh trở thành trường hợp thứ hai trong Khoa Toán nhận được sự bổ nhiệm này.

     Phát minh ra bất biến lượng tử mang tên Lê- Murakami - Ohtsuki

     Khoảng năm 1995, anh cùng với hai nhà toán học người Nhật là J.Murakami và T. Ohtsuki phát minh ra bất biến lượng tử mang tên Le - Murakami - Ohtsuki, mở ra một hướng mới cho ngành lý thuyết bất biến và đa tạp ba chiều. Trong khoảng thời gian anh và hai nhà toán học người Nhật cùng tiến hành thảo luận, nghiên cứu, khảo sát và tìm ra phát minh này, nhiều nhóm toán học khác trên thế giới cũng lao vào tìm hiểu và nghiên cứu nhưng họ không thành công. Anh và hai đồng nghiệp của mình đã mất khoảng 3 năm (từ 1992 - 1995) để nghiên cứu và tìm ra phát minh mang tên cả ba. Việc phát minh ra bất biến này gây một tiếng vang lớn trong giới toán học và điều đó có ảnh hưởng lớn, tạo nên vị trí và tên tuổi của anh trong làng toán học thế giới. Chính Giáo sư Novikov, vị giáo sư danh tiếng và là bậc thầy toán học, người từng hướng dẫn anh trong quá trình thực hiện và bảo vệ luận án tiến sĩ tại Nga năm 1991 cũng nhận xét rằng: “Tôi nghĩ anh ấy là một trong những chuyên gia giỏi nhất trong lĩnh vực này.”

     Hè năm 1999, khoảng 60 nhà toán học, nghiên cứu sinh và giáo sư toán từ nhiều trường đại học trên thế giới đã tập trung về trường hè thuộc viện toán trường đại học Fourier ở Grenoble, Pháp để học và nghiên cứu về bất biến Le - Murakami - Ohtsuki và giáo sư Lê Tự Quốc Thắng là một trong những giảng viên chính của khóa học và hội thảo chuyên ngành vấn đề này. Thành công và nổi danh qua phát minh bất biến lượng tử, nhiều trường đại học tầm cỡ quốc tế ở nhiều nơi biết đến anh nên thường mời anh đến giảng dạy, tham gia hội thảo chuyên đề hoặc đọc bài giảng về bất biến này và những vấn đề liên quan khác.

     Và vinh dự hơn nữa, anh chính là một trong những tác giả được mời tham gia viết 1 trong 350 đề mục của quyển “Bách khoa toàn thư về vật lý toán” do nhà xuất bản Elsevier ấn hành. Chuyên đề mà anh tham gia soạn thảo là một đề mục tổng quan về “Các bất biến loại hữu hạn của đa tạp ba chiều”. Ðây sẽ là tài liệu có giá trị cho những nhà nghiên cứu về vật lý toán và điều lý thú là một trong những tác giả của quyển sách kinh điển này lại là một giáo sư toán học người Việt…

     Ấp ủ, mong muốn đưa ngành toán trong nước cùng tiến

     Những năm trước đây, khi bước chân vào ngưỡng cửa đại học, nhiều học sinh trong nước thường cảm thấy đắn đo khi quyết định chọn và theo học ngành toán có lẽ vì đây là một ngành học khó, căng thẳng, song lại ít có “lối ra”. Trước năm 1997, đại học quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh chưa mở khóa đào tạo thạc sĩ ngành toán, những sinh viên khoa toán tại thời điểm này không có điều kiện học lên nữa sau khi tốt nghiệp đại học. Ngành toán trường đại học Khoa học Tự Nhiên chỉ có vỏn vẹn 4 sinh viên theo học. Image Giáo sư Thắng cùng một số nghiên cứu sinh Việt Nam tại Buffalo. Về nền toán học Việt Nam, giới chuyên môn cho rằng, trong những nước đang phát triển, Việt Nam có một nền toán học thuộc loại mạnh và thành tựu của nền toán học Việt Nam cũng được cộng đồng thế giới đánh giá cao. Ðể có được thành tựu này, thế hệ những người học và đi theo con đường nghiên cứu chuyên môn hiện đang công tác tại nhiều đại học hoặc viện nghiên cứu có tiếng ở Mỹ, Pháp, Ðức, Ba Lan, Nhật Bản… đã góp phần không nhỏ trong việc khẳng định vị trí của Việt Nam với cộng đồng thế giới. Tiếc rằng những thành tựu ấy chỉ dừng lại ở việc tạo dựng nền tảng ban đầu cho các nhà toán học trẻ chứ chưa có bệ phóng cho họ bay xa, nếu muốn phát triển được họ phải ra nước ngoài và đó là điều đáng tiếc cho ngành toán học Việt Nam và cũng là nỗi trăn trở, băn khoăn của anh.

     Hiểu và nắm rõ những khó khăn, hạn chế của những người học toán trong nước, và hơn nữa, nhờ những mối quan hệ và được sự tín nhiệm của một số trường đại học ở Mỹ, anh Thắng đã tìm cách giới thiệu, tuyển chọn một số sinh viên Việt Nam qua Mỹ học nghiên cứu sinh ngành toán theo nguồn học bổng assistantship. Trong số này có anh Huỳnh Quang Vũ, cựu sinh viên Khoa Toán trường đại học Khoa học Tự nhiên Thành phố Hồ Chí Minh.

     Bận bịu với công việc giảng dạy và nghiên cứu chuyên môn, nhưng anh vẫn luôn giữ một mối liên hệ thường xuyên với các trường đại học trong nước và thường tiếp xúc, trao đổi và giúp đỡ khi có điều kiện. Anh chia sẻ: “Tôi rất trân trọng những đồng nghiệp - những người làm toán và nghiên cứu toán trong nước. Hiện tôi muốn tìm hướng liên kết với một trường đại học danh tiếng của Mỹ để đào tạo cho sinh viên trong nước vì các trường đại học tốt tại Mỹ hầu như không liên kết với đại học nước ngoài vì lý do công nhận bằng cấp và kiểm tra chất lượng”. “Giờ đây, việc sinh viên khoa toán ra trường xin học bổng du học tại Mỹ đã trở nên dễ dàng hơn, đây là một cánh cửa mở cho sinh viên khoa toán trong nước mạnh dạn học và có nhiều cơ hội hơn nếu có khả năng. Giáo sư Thắng là người đi trước và có tấm lòng với những thế hệ học trò và đàn em trong nước. Việc giáo sư đạt được những thành tựu trong ngành toán như vậy có ảnh hưởng rất lớn đến thế hệ sau và tạo cho họ một niềm tin vững bước.” Tiến sĩ Huỳnh Quang Vũ, người học trò của Giáo sư Lê Tự Quốc Thắng đã rất tự hào khi nói về người thầy của mình như thế.

     Ai đó đã từng nếu rằng “Nếu có quyết tâm và ý chí, thì làm việc gì cũng sẽ thành công”, về phương diện chuyên môn thì anh cũng đã đạt được những kết quả xứng đáng, nhưng quan trọng hơn cả, với thế hệ đi sau và những học trò của mình, anh là một điển hình để họ noi theo. Với vai trò của một người con, anh đã đem đến niềm hãnh diện, tự hào cho người cha đáng kính và gia đình của mình và hơn nữa Giáo sư Lê Tự Quốc Thắng chính là một trong những niềm tự hào của nền toán học của Việt Nam. (Theo VietNamnet)


    Nhắn tin cho tác giả
    Phạm Phú Phước @ 06:35 23/01/2011
    Số lượt xem: 436
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến

    Download các phần mềm cần thiết cho máy tính

    Điểm nhạc mỗi tuần : Video Sad Angle - Hãy sống chậm để cảm nhận

    .